Tuần qua, trong chương trình Ký Ức Vui Vẻ, nữ ca sĩ bolero Tố My đã trình bày ca khúc Phải Lòng Con Gái Bến Tre- ca khúc được “cộp mác” bởi Phi Nhung hàng chục năm trước. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì to tát cho đến khi Phi Nhung lên tiếng tại trang cá nhân đàn em. Cô khuyên Tố My cần có màu sắc riêng.

Cụ thể Phi Nhung viết: “Học trò làm lại hình ảnh "Phải lòng con gái bến Tre" làm sao cho sáng tạo hơn nhé ..... Đừng để rập khuôn giống 2 như thế. Phải tạo sự khác biệt cho riêng mình”. Việc này làm dấy lên tranh cãi trong fanclub của cả hai nữ ca sĩ. Trong khi người hâm mộ Phi Nhung hoàn toàn đồng tình với nữ ca sĩ gạo cội, ủng hộ việc cô thẳng thắn dạy dỗ đàn em, thì một lượng lớn fan Tố My cũng “tham chiến” và không ngừng ném đá ca sĩ đàn chị. Thay vì có comment trả lời, Tố My vẫn giữ thái độ im lặng mặc dù vẫn cập nhật status mới.

Tố My nổi lên nhờ biệt danh “bản sao Như Quỳnh”. Khán giả nhớ đến Tố My sau cuộc thi Biến Hóa Hoàn Hảo, tại đây, cô liên tục hóa thân thành nữ ca sĩ đàn chị theo yêu cầu cuộc thi. Tuy nhiên sau khi cuộc thi kết thúc, Tố My vẫn không dừng “hóa thân”. Cô bắt đầu học luyến láy, nhả chữ hệt Như Quỳnh. Một điều dễ thấy ở bất cứ ca khúc nào Như Quỳnh từng trình bày, Tố My đều hát khá giống. Nhưng đến những ca khúc đàn chị chưa hát qua, Tố My sẽ hát bằng giọng thật. Đặc biệt hơn, 2 liveshow của Tố My cho đến thời điểm hiện tại cũng được đặt tên là “Duyên Phận” và “Chờ Người” – hai bản hit lớn nhất của nữ ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh.

  

Chỉ cần vài cú click chuột trên Youtube, khán giả có thể tìm thấy hàng loạt ca khúc Tố My cố tình “ăn theo” đàn chị: Hoa trinh nữ, ngại ngùng, duyên phận, chờ người, những đồi hoa sim, vùng lá me bay, đêm hoa đăng,… Sau 2 năm nhìn lại, khán giả không thể không nghi ngờ nữ ca sĩ trẻ đang cố tình chọn trình bày những ca khúc hit của Như Quỳnh, chứ không còn là vô tình như Tố My từng “phản pháo”. Thậm chí, nàng ngọc nữ bolero này còn “chôm” hẳn beat của một trung tâm băng nhạc hải ngoại làm “của riêng” mà không hề xin phép.

  

Từng có bài báo đề cập đến sự bức xúc của ca sĩ trẻ về việc hình ảnh cứ bị mang ra so sánh với Như Quỳnh. Vấn đề đặt ra là vì sao chỉ mỗi Tố My bị fanclub đàn chị “ghét bỏ”. Tiên trách kỷ hậu trách nhân, khi đã nổi tiếng nhờ hình tượng một ai đó dĩ nhiên Tố My phải gánh luôn cả dư luận trái chiều về mình. Chọn cover gần 70% các bài hit của Như Quỳnh, cố gắng trở thành bản sao hoàn hảo nhất thì việc ca thán của nữ ca sĩ trẻ như đang “tát thẳng vào mình”. Thái độ sẽ quyết định tất cả. Nếu như trong các cuộc phỏng vấn Tố My thừa nhận mình là người hâm mộ, và cố gắng hát giống Như Quỳnh thì mọi chuyện có lẽ đã khác. Không những chiều lòng dư luận, cô còn nhận được lượng lớn ủng hộ từ fan ca sĩ đàn chị. Đằng này cách nói thiếu tôn trọng: “Tôi không núp váy Như Quỳnh” khiến fan phẫn nộ. Đến kính ngữ “chị” trong câu nói Tố My còn quên đi, hà cớ gì khuyên fan Như Quỳnh phải yêu thương cô?

  

Dù trưởng thành nhờ việc đạo nhái đàn chị, nhưng đến giờ Tố My vẫn chưa tạo được dấu ấn riêng, chưa thể là cái tên lôi kéo khán giả đến rạp. Hai thập kỷ trước, ở tuổi chín muồi nhất của giọng hát này, hai đàn chị Phi Nhung và Như Quỳnh đã là những cái tên bán vé hàng đầu hải ngoại bởi những đặc trưng trong cách hát và phong cách trình diễn.

  

Tố My là thế hệ tiếp nối dòng nhạc bolero, cô cần phải học thêm về đạo đức làm nghề, học cách tôn trọng đàn chị và những sáng tạo nghệ thuật. Những kém cỏi trong hành xử dần khiến nữ ca sĩ trẻ vụt tay khỏi những cơ hội phát triển bản thân. Nếu không thay đổi, dù là 5 hay 10 năm nữa cái tên Tố My cũng không thoát khỏi cái mác lớn mang tên: Bản sao.